มังงะซีรี่ย์จัมป์ (ตัดจบ) อันแสนน่าเสียดาย

-

นิตยสารมังงะ โชเน็นจัมป์ รายสัปดาห์ จัดเป็นนิตยสารการ์ตูนอันดับ 1 ของญี่ปุ่น ที่รวบรวมมังงะซีรี่ย์เรื่องดัง แสนสนุก ออกสู่สายตานักอ่านมากว่า 50 ปี รวมถึง ยังเป็นนิตยสารที่บรรดานักเขียนการ์ตูนอาชีพที่ญี่ปุ่นหลายคน ต่างใฝ่ฝันที่จะสร้างสรรค์ผลงานของตัวเองลงในนิตยสารหัวนี้ เช่นกัน

และจากการที่มีนักเขียนมังงะหลายคน ต่างส่งผลงานซีรี่ย์ของตัวเองให้กองบก.จัมป์ได้พิจารณาให้ตีพิมพ์ จึงทำให้จัมป์นั้น มีการแข่งขันกันระหว่างนักเขียนที่สูงเอามากๆ จนนำไปสู่การกำเนิด “ระบบจัมป์” ขึ้น ซึ่งเป็นระบบการวัดจากความนิยมของมังงะซีรี่ย์แต่ละเรื่องที่ตีพิมพ์ลงในจัมป์ โดยมาจากการโหวตซีรี่ย์รายตอน บนไปรษณียบัตรที่แนบมากับจัมป์แต่ละเล่ม (สามารถโหวตได้ 3 เรื่อง ต่อ ไปรษณียบัตร 1 ใบ) ซึ่งทุกคะแนนโหวตของซีรี่ย์แต่ละเรื่องนั้น มีผลต่ออนาคต และ การอยู่รอด ของซีรี่ย์แต่ละเรื่องในจัมป์ ซึ่งเรื่องไหนได้รับคะแนนโหวตสูง ก็รับประกันการันตีว่า ตีพิมพ์ได้ยาวๆ รวมถึง ได้รับการพิจารณาต่อยอดจัดทำในโปรเจ็คอื่นๆ ตามมา อย่างเช่น อนิเม , หนังคนแสดง ฯลฯ ด้วย ขณะที่ เรื่องไหนที่ได้รับความนิยมน้อย ก็มีความสุ่มเสียงที่จะถูกทางบก.จัมป์ หยิบยกนำไปประชุมเพื่อพิจารณาให้(ตัด)จบซีรี่ย์ และ นำเอามังงะเรื่องใหม่ ที่มีความสดใหม่กว่า เข้ามาแทนที่ และจากข้างต้น ก็ทำให้ซีรี่ย์ของจัมป์มีการวนลูปเช่นนี้เรื่อยไป เพื่อคงความสดใหม่ของนิตยสาร

อย่างไรก็ตาม การที่ซีรี่ย์ของจัมป์จะได้รับการพิจารณาให้ตีพิมพ์ต่อหรือไม่นั้น ไม่ได้มีแค่คะแนนโหวตจากผู้อ่านอย่างเดียว แต่บก.จัมป์ ก็จะพิจารณาในเรื่องของยอดขายฉบับรวมเล่มของแต่ละเรื่องด้วย รวมไปถึง เรื่องของเหตุสุดวิสัยต่างๆ ที่นานๆจะเกิดขึ้นที
(ดั่งเช่น กรณีของ Seikimatsu Leader-den Takeshi! กับ Act-Age ดารายอดอัจฉริยะ ที่ถูกบก.จัมป์สั่งตัดจบ เนื่องจากผู้แต่งเรื่อง มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เกินสังคมจะรับไหว เป็นต้น)

*** ภาพรวมความนิยมของซีรี่ย์การ์ตูนในจัมป์ สามารถดูได้ บนหน้าสารบัญของจัมป์แต่ละเล่ม โดยจะเรียงลำดับ จากเรื่องที่มีความนิยมสูง จะได้ตีพิมพ์เป็นเรื่องแรกๆ จนถึง เรื่องที่มีความนิยมต่ำ ที่จะได้ตีพิมพ์ช่วงท้ายเล่ม รวมถึง ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบจัมป์ สามารถติดตามได้ใน มังงะ Bakuman วัยซนคนการ์ตูน ***

จากระบบจัมป์ข้างต้นนี้เอง เท่ากับว่า มีซีรี่ย์มังงะเพียงส่วนน้อยเท่านั้น ที่สามารถยืนระยะยาวในจัมป์ได้ ในขณะเดียวกัน ก็มีมังงะซีรี่ย์อีกจำนวนมาก ที่กลับไม่สามารถช่วงชิงเรตติ้งจากผู้อ่านได้ จำต้องถูกตัดจบลงไป ในระยะเวลาอันสั้นนัก… ซึ่งในหมู่มวลมังงะซีรี่ย์ตัดจบของจัมป์นั้น ใช่ว่า จะมีแต่เรื่องที่คนไม่ชอบเพียงอย่างเดียว ก็ย่อมมีเรื่องที่หลายคนชื่นชอบ รู้สึกเสียดาย และ อยากจะให้ตีพิมพ์ยาวนานกว่านี้ด้วยเช่นกัน โดยบทความนี้ เราจะรวบรวมมังงะซีรี่ย์ตัดจบของจัมป์ ที่หลายคน (รวมถึง ผู้เขียนบทความ) รู้สึกเสียดายกัน โดยเราจะพิจารณาจากเรื่องที่ตัดจบ เพราะเรตติ้งในนิตยสาร + ยอดขายไม่ดี เป็นหลัก

สนับสนุนโดย >>> @vvip123

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >>> มังงะ

Related Blog

มังงะเรื่อง Zettai Karen Children ทางผู้เขียนได้ยืนยันแล้วว่าจะจบภายในปีนี้อย่างแน่นอน!

หลังจากที่ได้มีการตีพิมพ์มานานกว่า 16 ปีแล้ว ล่าสุดทางผ

พฤษภาคม 27, 2021

ไม่ใช่แค่เกม! Kojima Production เปิดตัวแผนกพัฒนาภาพยนตร์และดนตรี

เพื่อขยายขอบเขตความสามารถของบริษัท ถ้าใครติดตามผลงานเกม

พฤศจิกายน 25, 2021

New Mobile Report Gundam W คีย์ค้นหา“ฉันจะฆ่าเธอ” กับ “แถ่นแถ่น” หาเยอะที่สุด

New Mobile Report Gundam W ซีรีส์ Gundam สุดฮิต ที่เปิด...

กันยายน 4, 2021

Square Enix ขอจัดเต็มประกาศสร้างอนิเมะ Legend of Mana

หลังจากที่ทาง Square Enix ได้มีการ Remaster เกม Seiken

กรกฎาคม 6, 2021

นักพากย์สาว Kanda Sayaka ผู้ให้เสียง Yuna จาก Sword Art Online เสียชีวิตกะทันหัน

การสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงดำเนินไปในบนสองข้อสันน

ธันวาคม 21, 2021

Unrivaled Naomi Tenka-ichi มังงะ เทนนิส เรื่องใหม่ไปตีกันบนอวกาศ

Nakayoshi นิตยสารมังงะรายเดือนในเครือของสำนักพิมพ์ Koda

ธันวาคม 30, 2020

Comments